Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên: Vi phạm thủ tục tố tụng là không thể chối cãi.

Cuộc họp báo này 3/11/2012 do  Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An phối hợp tổ chức đã để lại nhiều dấu hỏi về những gì họ công bố. Tôi cũng đã có bài Khó tin những gì họ đã luận tội Nguyễn Phương Uyên. Trong đó tôi chỉ đặt ra những giả thiết và bằng những gì tôi hiểu về cách làm việc của công an để nói lên sự ngờ vực của mình. Tôi cũng như nhiều người khác không thế khẳng định, với hành vi thực của Phương Uyên (chứ không phải là những lời buộc tội) nếu căn cứ vào pháp luật thì Uyên có tội hay không có tội. Mặc dù vậy, trong tâm khảm, tôi vẫn cho là Uyên không có tội.
Câu chuyện còn thêm yếu tố khôi hài khi cho rằng vụ án có dấu hiệu của tội khủng bố, âm mưu phá hủy tượng Hồ Chí Minh bằng mấy thứ hóa chất mua ngoài chợ. Nhưng thôi, chuyện hãy dừng ở đây đã.
Tất cả đều nằm trong hoài nghi. Nhưng có một việc tôi khẳng định được, đó là việc bắt giữ Phương Uyên là vi phạm qui trình qui định trong Bộ luật Tố tụng hình sự.
Tin của Báo Pháp luật TP.HCM có đoạn như sau:
Trả lời với Pháp Luật TP.HCM về thông tin có hay không việc bắt giữ Uyên nhưng gia đình Uyên không biết và việc cơ quan điều tra không thực hiện đúng thủ tục tố tụng, Đại tá Nguyễn Sáu khẳng định: “Chúng tôi thực hiện đúng thủ tục tố tụng. Một ngày sau khi khởi tố và bắt tạm giam bị can Nguyễn Phương Uyên, cơ quan điều tra gửi thông báo cho gia đình Uyên ở Bình ThuậnTừ lúc cơ quan điều tra gửi thông báo gia đình bị can Uyên nhận phải mất vài ngày chứ không phải không thông báo như một số thông tin trên mạng đã nêu”.
Hết trích.
Xin vắn tắt mấy dòng về quá trình bố mẹ, ông bà (họ) cháu Uyên đi tìm con (cháu):
Trong đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ cháu Uyên, chị có viết con gái chị bị bắt trưa ngày 14/10/2012 sau khi bị một nhóm người xưng là công an đến phòng trọ của cháu bắt đưa về công an phường Tây Thạnh quận Tân Phú. Từ đấy họ đưa đi đâu chị không biết và gia đình không nhận được thông báo gì.
Trả lời phỏng vấn của đài RFI, chị Nhung nói, sau đó, bố cháu, ông bà họ cháu cũng đã đến công an phường Tây Thạnh hỏi nhưng họ nói là không có.
Đến ngày 22/10/2012, chị Nhung đi tìm con. Chị đến trường cháu Uyên học nhưng lúc này nhà trường không hề biết gì về việc cháu Uyên bị bắt. Chị đến công an phường Tây Thạnh hỏi, lần này họ mới công nhận Uyên bị bắt và cho biết họ đã đưa cháu đi Long An.
Ngày 23/10/2012, ch Nhung tìm đến tri tm giam Long An và gửi được tiền và đồ dùng cho con tuy không được gặp hay gửi thư. Ở đây người ta giao cho chị cái thông báo bắt bị can để tạm giam, đề ngày 20/10/2012.
Thế mà ông Nguyễn Sáu vẫn cãi bay cãi biến rằng “Chúng tôi thực hiện đúng thủ tục tố tụng.Một ngày sau khi khởi tố và bắt tạm giam bị can Nguyễn Phương Uyên, cơ quan điều tra gửi thông báo cho gia đình Uyên ở Bình Thuận”.
Thôi, hãy bỏ qua chuyện khi bắt Phương Uyên có những ai những ai chứng kiến, có lập biên bản không, có lệnh bắt không. Thâm chí cứ cho là chị Nhung nói không đúng đi. Ta hãy xem cái thông báo bắt bị can để tạm giam sau đây:
Lại công nhận lời ông Nguyễn Sáu: “Từ lúc cơ quan điều tra gửi thông báo gia đình bị can Uyên nhận phải mất vài ngày” (thực tế là họ giao trực tiếp chứ không gửi qua bưu điện). Ta dễ dàng thấy ngày ký thông báo là ngày 20/10/2012. Phương Uyên bị bắt hôm 14/10/2012. Như vậy từ khi Uyên bị bắt đến khi họ làm thông báo mất 6 ngày, chứ không phải là chỉ “một ngày sau” như ông Sáu nói.
Ông Sáu trả lời ra sao về 6 ngày đó? 6 ngày đó gọi là gì? Công an Tp HCM và Long An có phải chịu trách nhiệm về 6 ngày đó không? Hay bất kể ai, họ cũng có quyền bắt đi 6 ngày mà không cần phải thông báo cho ai bết?
Như vậy, trong việc bắt giữ Nguyễn Phương Uyên, công an đã vi phạm thủ tục tố tụng là không thể chối cãi, trừ khi bản thông báo trên là … giả.
Điều này còn bổ sung thêm lý do tại sao người ta không tin những gì mà Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã công bố trong cuộc họp báo ngày 3/11/2012.
9/11/2012
NTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét