Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Một nhà nước văn minh không tự cho mình cái quyền bỏ tù công dân khi chưa có quyết định của tòa án. Bùi Minh Hằng bị bắt và bị giam giữ trong hai năm tới mà không đi qua một tiến trình pháp lý nào. Bỗng chốc, người ta có cảm giác là đang sống trong những năm ’70, ’80 của thế kỷ trước khi quyền lực tuyệt đối của nhà nước luôn là sự đe dọa thường trực lên đời sống của công dân.

Những người quan tâm nên hệ thống pháp lý Việt Nam có lý do để lo ngại cho nó về trường hợp Bùi Thị Minh Hằng. Những người quan tâm đến tương lai của Việt Nam có lý do để bi quan về triển vọng của những thay đổi nền tảng về các ý niệm công lý và quyền lực nhà nước trong trường hợp này.
Bùi Minh Hằng bị bắt và bị giam giữ trong hai năm tới mà không đi qua một tiến trình pháp lý nào. Bỗng chốc, người ta có cảm giác là đang sống trong những năm ’70, ’80 của thế kỷ trước khi quyền lực tuyệt đối của nhà nước luôn là sự đe dọa thường trực lên đời sống của công dân. Tất cả những cố gắng xây dựng hệ thống pháp quyền, một hệ thống mà trong đó nhà nước phải chịu sự chi phối của quyền lực pháp lý, trong hơn hai mươi năm qua, chỉ qua một trường hợp giam người vô tội vạ này, đã trở nên vô nghĩa: bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ mới, nhà nước Việt Nam vẫn hành xử như một nhà nước của bạo lực, bất chấp ngay cả những giới hạn pháp lý mà chính nó đã đẻ ra.

Tính hiện đại của một hệ thống pháp lý không ở chỗ là nó đã cho ra đời bao nhiêu đạo luật mà ở chỗ nó có chức năng nào trong vai trò giới hạn quyền lực của nhà nước. Quốc hội  Việt Nam có thể đưa ra hàng trăm đạo luật nhưng nếu nhà nước Việt Nam vẫn có thể dùng quyền lực tuyệt đối của nó để bắt và giam giữ người bất cứ khi nào nó muốn thì hệ thống pháp lý Việt Nam vẫn chưa bước ra khỏi cái bóng đè của tư duy mông muội.

Trường hợp của Bùi Minh Hằng là trường hợp của bạo lực nhà nước chà đạp các quyền tối thiểu của công dân, ở đây là quyền được xét xử bởi tòa án. Một nhà nước văn minh không tự cho mình cái quyền bỏ tù công dân khi chưa có quyết định của tòa án.

Nhà nước Việt Nam có thể tự cho phép nó hành xử như thế là vì nó không gặp phải bất cứ sự phản kháng nào từ phía xã hội dân sự đối với những hành xử ngang ngược của nó. Xã hội dân sự Việt Nam quá yếu để trực giác công lý của tập thể công dân có thể trở thành một xung lực ngăn chặn sự hiếp đáp của nhà nước đối với nó. Hoặc trực giác công lý của mỗi công dân quá yếu để có thể cộng hưởng thành một xung lực đủ mạnh làm ngần ngại những toan tính bạo lực từ phía nhà nước?

Đâu đó trên các trang blogs, người ta đọc thấy những ý tưởng mà ở đó tác giả bám víu vào những suy luận cảm tính dựa trên tư cách cá nhân của Bùi Thị Minh Hằng để biện minh cho hành xử ngang ngược của nhà nước. Đây là trường hợp điển hình của sự lẫn tránh trực giác công lý ở cá nhân, đưa đến sự lẫn tránh trực giác công lý của xã hội. Cho đến khi Bùi Thị Minh Hằng bị tòa án phán quyết là có tội, Bùi Thị Minh Hằng vẫn là một người vô tội, cho dù nhà nước và quyền lực tuyệt đối của nó muốn thế nào đi nữa.

Nếu nhà nước Việt Nam thành tâm trong cố gắng xây dựng một nhà nước pháp quyền thì việc đầu tiên nó cần phải làm là xóa bỏ những nghị định tự cho phép nó hành xử với quyền lực vô hạn đối với xã hội dân sự. Người ta không tìm thấy những từ ngữ như “cải tạo” trong Nghị Định 76/2003/NĐ-CP mà chỉ có những mỹ từ như “giáo dục”, “văn hoá”, “học nghề”. Nhưng những mỹ từ không che được tính man rợ của nó: nhà nước tự cho phép nó phán xét nhân cách của công dân và bỏ tù họ bất cứ khi nào nó muốn.

Một khi nhà nước vẫn tự cho nó cái quyền bắt bớ và giam giữ bất cứ ai thì không ai được an toàn cả, trừ khi người ta từ chối sống như những người tự do. Sự im lặng trước hành  xử chà đạp công lý của nhà nước đe dọa toàn bộ xã hội dân sự, trong đó đương nhiên có cả những người đang muốn biện minh cho sự chà đạp này. Nó đe dọa ngay cả những người đặt bút ký lên cái nghị định kia. Bài học của Thương Ưởng còn đó.

Cho đến khi nhà nước Việt Nam biết hành xử như một nhà nước văn minh, người ta không có lý do gì để hy vọng ở nó. Nhưng nó sẽ không hành xử như một nhà nước văn minh cho đến khi mỗi thành viên của xã hội dân sự có đủ ý thức để hành xử theo trực giác công lý của mình. 

Bài: Trực giác công lý và trường hợp Bùi Minh Hằng


Trần Minh Khôi


26 Responses to Trực giác công lý và trường hợp Bùi Minh Hằng

  1. le says:
    Không có lẽ phải .Không có công lý ở VN . Phải cho toàn thế giới biết VN thực chất là thế nào.
  2. Nặc danh says:
    Dưới các chế độ cộng sản từ cổ chí kim thì nhà tù nhiều hơn trường học ....
  3. Nặc danh says:
    LẤY CƯỜNG BẠO THAY TRÍ NHÂN
    LẤY HUNG TÀN THAY ĐẠI NGHĨA
    Đó chính là triết lý của các nhà lãnh đạo ở tất cả các chế độ độc tài.
  4. Nặc danh says:
    AI ?
    Đỗ Trọng.

    Ai bảo Hoàng Sa không phải của Việt Nam
    Họ dứt khoát không thể là người Việt,
    Không phải kẻ giao linh hồn cho giặc 
    Cũng là người đã bán đứng giang sơn.

    Ai bịt miệng dân đòi biển đảo tổ tiên
    Bắt yêu nước đi phục hồi nhân phẩm,
    Con không được đi ra đường tìm mẹ
    Chỉ mít tinh
    không được phép biểu tình!

    Ai hứa rồi nhưng sau đó lại quên
    Tham nhũng mặc 
    dân kêu oan cũng mặc,
    Thuế của dân tiêu sài cho thỏa thích
    Thiếu cứ vay, nợ trút để đời con!

    Ai dễ quên kẻ tráo trở xâm lăng
    Nhổ cột mốc 
    lùa nhau sang chém giết,
    Chẳng nhớ kẻ đã hy sinh vì nước
    Cứ dửng dưng như chuyện ở cung trăng.

    Ai đang tâm hiến cả ải Nam Quan
    Thác Bản Dốc đem nửa dâng thiên hạ,
    Tài nguyên đấy rước ngoại bang khai phá
    Hậu họa giành tất cả để cho dân!

    Ai cố tình cứ nhắm mắt, quay lưng 
    Lấy bạo lực thay những điều nhân nghĩa,
    Đời sòng phẳng: Có vay thì phải trả
    Chẳng dễ gì lịch sử lại cho không!

    Sài Gòn. 12/2011.
  5. Luy Thep says:
    Tóm lại, một đất nước do đảng cộng sản cầm quyền sẽ không bao giờ văn minh, lúc nào cũng quay ngược quá trình lịch sử, đến khi nào trở về thời "ăn lông, ở lỗ" thì lúc ấy nhà nước do đảng cộng sản cầm quyền mới thật sự tiến đến mốc CNXH.
  6. Nhân dân says:
    Cảm ơn Trần Minh Khôi!
  7. ke sống trên ghe gẩm sự đời . says:
    Thật sự nhửng gì xảy ra gần đây ,rỏ ràng nhân dân VN quá yếu hèn nhất là thành phấn học cao hiểu rộng,là thành phần ưu tú nhất nước ,sợ đủ thứ khi nhà cầm quyền phô trương lực lượng đàn áp nâng tầng,vậy thì ai dám đòi hỏi dân chủ tự do cho đất nước VN,chẳng lẻ nhóm nông dân ,công nhân thấp cổ bé họng không có kiến thức đủ tầm ,hay nhóm thanh niên sinh viên còn non trẻ .
  8. Nặc danh says:
    "...Nhà nước Việt Nam có thể tự cho phép nó hành xử như thế là vì nó không gặp phải bất cứ sự phản kháng nào từ phía xã hội dân sự đối với những hành xử ngang ngược của nó..."


    Xin lỗi, mấy nước phương Tây, điển hình là Mỹ là những nước ngu xuẩn nhất! Bao nhiêu năm rồi mà vẫn ngu như thế, vậy thì dạy khôn ai???
  9. dân việt says:
    Cái xã hội chó má này,nó chỉ tham những và ăn cướp mà thôi.chỉ còn cách giật sập nó thôi,tự nó không bao giờ thay đổi được đâu.thằng cung nó đẻ ra XH thối nát này mà vẫn nằm phơi xác ở Ba đình thì dân ta còn khổ. cải cách tư pháp cái con mẹ nhà nó,giờ lại bày trò sửa đổi hiến pháp.ra luật BT.đề nghị bà con ủng hộ cách làm của anh Châu Xuân Nguyễn cho nó sập bằng con đường phá nát KT của chúng.
  10. AIQUOC says:
    day la nhung bieu hien NGAY TAN CUA DANG CONGSAN VIETNAM ,....khi chung bat bo vo co , khong phap luat , hanh xu VO LIEM SY , thi do la dau hieu cua su GIAY CHET
  11. Nặc danh says:
    Những người dân Việt quan tâm đến vấn đề pháp lý sẽ không bàn tới pháp luật của chính phủ Việt Nam vì:

    - Chính phủ dùng luật rừng để trị dân
    - Tất cả điều luật chỉ là son phấn tô lên khuôn mặt dối trá
    - tin vào pháp luật XHCN là tự hại mình 
    - nhà nước pháp quyền XHCN là vứt bỏ đạo đức và sọt rác
    - chỉ có người mù, câm, điếc là tồn tại trong chế độ pháp quyền XHCN

    Chẳng bao giờ có NẾU và THÀNH TÂM của nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
  12. Nặc danh says:
    Đó là biểu hiện của chuyên chính vô sản dùng bạo lực cách mạng để trấn áp lực lượng phản động. Vì trong sách vở kinh điẻn của chủ nghĩa Mác - Lê không có đề tài xử dụng bạo lực cách mạng để cứu nước nên quan ta đếch biết làm cách nào để chống hoạ nước lạ xâm lăng. Nói thì nói vậy chứ dân đen tay không tấc sắt thì bạo lực cách mạng dễ lắm chứ bạo lực cách mạng với nước lạ thì có mà mất đảng, mất ghế, mất đô la, mất người đẹp chân dài, mất kinh phí cho con đi du học. Mất nước thì được chứ mất mấy thứ đó là không xong. Thôi thì cứ dân đen ta đè đầu cỡi cổ bạo lực cách mạng vô tư, vừa đe để trị, vừa được nước lạ tin dùng thì đúng là nhất cử lưỡng tiện. Bạo lực cách mạng của chuyên chính vô sản muôn năm.
  13. Nặc danh says:
    - chỉ có người mù, câm, điếc là tồn tại trong chế độ pháp quyền XHCN

    Ông bạn nặc danh rõ ngớ ngẩn. Chã lẻ mù câm điếc không phải là người à? Chỉ có bọn theo đóm ăn tàn của giặc tàu mới vui hưởng vinh hoa phú quí rtrong cảnh huống đát nước như vậy. Người mù câm điéc vẫn biết đau nỗi đau mất nước và nhục nối nhục mất nước.
  14. Nặc danh says:
    Cách đây 2 hôm có 1 lá thờ của Bùi Trung Nhân được Danlambao đưa lên mạng !

    Tôi thấy cách trình bày của lá thơ không bình thường và làm sao biết được là từ anh Nhân (con chị Bùi Hằng ) ? Có thể là từ CA nhằm đánh lạc hướng dư luận là chì Bùi Hằng vẩn còn sống. Tại sau không đăng bức thư gốc của chị Bùi Hằng cho các bạn đọc là thơ thật viết tay của chị Hằng hay là là thơ gỉa mạo từ CA.

    Những ngươi quen biết gia đình Bùi Hằng hảy tìm cách gặp mặt chị Hằng cho bằng được !!!

    Tôi có linh tính là Điếu Cày và Bùi Hằng đã bị bọn tình báo TQ cho người ám hại rồi!
  15. Nặc danh says:
    chị MINH HẰNG KHẢ NĂNG SẼ MẤT NGÔI NHÀ , ĐÓ LÀ BÀI VỞ ĐÃ ĐỊNH
  16. Nguyen Nguyen says:
    Khi Ke Doc Ac , Ke Lam Quyen , Ke Tham Lam len Cai Tri nuoc viet da tro thanh Trai Tu Khong Lo tu lau roi !
  17. Nặc danh says:
    Tất cã chúng ta cần hợp lực lại để tạo nên một sức mạnh khổng lồ để loại trừ cái tập đoàn tự cho mình là " đỉnh cao trí tuệ này'
  18. Nặc danh says:
    Mong muốn nhà nước VN có cư xử văn minh là điều không thể . Các bạn nên chờ hoặc súc tiến để tiến trình diễn ra nhanh hơn .
  19. Nặc danh says:
    - chỉ có người mù, câm, điếc là tồn tại trong chế độ pháp quyền XHCN

    người mù, câm, điếc có ý là người không thấy, không nói, không nghe đó thưa bạn
  20. Nặc danh says:
    chúng tôi hoàn toàn đồng ý ,nhưng phải âm thầm tổ chức từ nam ra bắc ,từ thôn quê cho tới tỉnh thành ,đồng loạt đứng lên .
    đinh công bải thị tất cả sinh viên học sinh
    cùng xuống đường ,họ không thể đuổi học 
    làm sao kết nối với sinh viên vn trên toàn thế giới, mở đại hội sinh viên thế giới ở vn 
    mở đại nhạc hội ngoài trời ở những thành phố lớn như hànội ,huế ,đànẳng,sàigòn ,cần thơ .kêu gọi truyền thông thế giới lên tiếng ũng hộ
  21. TC2 says:
    Bùi Trung Nhân –Dân Làm Báo : Ngày hôm qua 12.12.2011, em/cháu (tôi) nhận được thư của mẹ tôi gửi về từ cơ sở giáo dục Thanh Hà – tỉnh Vĩnh Phúc. Có nội dung xin trích đăng như sau:

    “… Con nên thông báo rộng rãi quyết định họ bắt giữ mẹ thế nào cho mọi người biết. 

    Nghe họ đọc:

    Quyết định số 5225 của UBND TP Hà Nội

    Đưa mẹ vào trại thời gian 2 năm

    Tôi danh: Gây rối trật tự công cộng

    Con thông báo cho mọi người và hỏi ý kiến luật sư nhé! Mẹ đang mệt nên chỉ viết vài dòng cho con”

    Như vậy, theo thư mà mẹ tôi gửi ra có nghĩa đến nay mẹ tôi chưa nhận được quyết định 5225/QD-UBND do chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ngày 08/11/2011 về việc áp dụng biện pháp quản chế đối với trường hợp của mẹ tôi. (Theo quy định tại điều 25 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002)


    TC2 nói...
    Theo người quen làm tại trại Thanh Hà , Bọn quản giáo làm khó chị Hằng rất nhiều,Bọn chúng không dể gì cho Chị Hằng gửi thư về nhà, hoặc có cho gửi bọn chúng cũng giấu đi. Chị Hằng là người rất cương quyết , và đã từng nói sẳn sàng TỰ THIÊU để bảo vệ lý cũa mình, Hiện nay sức khỏe Chị rất yếu do đang Tuyệt Thực phản đối bắt giam người sai luật của bọn chúng. Hiện ban quản lý trại Thanh Hà đang rất khó xử vì Chị Hằng là người nổi tiếng và đã được thế giới biết đến , Chị Hằng có mệnh hệ gì thì bọn lảnh đạo trại sẽ gặp rắt rối lớn....Cho Chị gửi thư về nhà với nội dung hạn chế là bọn chúng muốn đẩy trách nhiệm cho cấp cao hơn.
    Xin mọi người VN trong và ngoài nước cùng lên tiếng phản đối chính quyền để giải cứu cho Chị Hằng.....Hiện nay Chị Hằng đang rất yếu....
  22. A25 says:
    Tóm lại là chúng ta đang sống trong chế độ toàn bọn côn đồ làm lãnh đạo.
  23. Nặc danh says:
    Dân Việt mình là vậy, nói nhiều mà chẳng làm được bao nhiêu (quân sư quạt mo). Khác với Tây, nói xong là xắn tay áo vào làm. Tự do phải dành bằng máu, không thể đi xin, cho. Chúng ta đã bỏ rơi chị Hằng bằng những comment mà không chỉ ra hành động cụ thể để giúp chị Hằng.
  24. Nặc danh says:
    Trường hợp Bùi Minh Hằng, điển hình cho việc Nhà cầm quyền CSVN coi thường nhân phẩm, chà đạp lên luật pháp để bảo vệ sự sống cho con người, như vậy người dân VN đang sinh sống, ai cũng có thể bị bắt đem đi mất  tích nếu nhà cầm quyền muốn, Cọng Sản coi người như con vật trong tay họ, ngang nhiên công khai tướt hết quyền sống của dân tộc VN. Nếu Chúng ta cúi đầu im lặng việc nầy là chấp nhận nô lệ cho VC và Tàu Cọng. Một ngày nào đó rất có thể con người VN sẽ trở nên những món ăn cao cấp cho những nhà quí tộc CS, hoặc nguồn lợi cho VC bắt đem đi bán ngũ tạng. Ngày nay việc đánh cắp hoặc đánh tráo thận thường xảy ra tại các bệnh viện SàiGòn mà người dân đen chẳng biết kêu kiện nơi đâu, bởi luật rừng nầy!.
  25. Nặc danh says:
    Chúng ta phải đứng lên đánh đuổi bọn nội thực cộng sản côn đồ này thôi.
    không khéo tất cả NHÂN DÂN cũng bị bắt đi cải tạo tuốt.
  26. Nặc danh says:
    Hãy đọc lại câu chuyện "Chị cả Bống" mà trước đây báo của Dòng chúa cứu thế đã đăng. Ai biết bài này ở đâu dẫn cho mọi người đọc coi. 



++++++++++++++


CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY


Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html

+++++

Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html


+++++

Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html

+++++

Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/mot-nha-nuoc-van-minh-khong-tu-cho-minh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét