Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

30 NĂM TRƯỚC, SÀI GÒN ĐÃ CHỮA CHÁY BẰNG... MÁY BAY.




Vào Sài Gòn, chiều chiều ngồi vỉa hè uống Sài Gòn đỏ hay 333 ngâm lạnh, ứa hết cả mồ hôi ngoài vỏ lon, tụi mình hay nói chuyện linh tinh lang tang, như Hà Nội gọi là "buôn dưa lê". 


Quay đi quay lại, rút cục đều có tý dính dáng đến phép Hà Nội và Sài Gòn, ngày xưa và ngày nay. Mình thì mình chả tham gia chuyện này nhiều, bởi càng ngày đời sống phải khác hơn, văn minh - giàu đẹp nhiều, theo đúng lời Di chúc của Ông Cụ: "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". 

Thế nhưng nói thật, nhiều lúc mình cũng chột dạ, bởi không chỉ đám bạn mà ngay cả một số ông anh, tưng tửng làm phép so sánh - khẳng định (khiến mình vẫn khăng khăng, đinh ninh theo Di chúc Ông Cụ) với đủ bằng chứng - tài liệu. 

Đơn giản thôi nhá!. Mọi người bảo: Cứu hỏa ở Sài Gòn hồi trước, gấp tỷ lần bây giờ; phòng cháy cũng quy củ, gấp tỷ lần bây giờ. Duy cái tiền để thành lập các loại Phòng - Sở Phòng Cháy chữa cháy và đổ tiền mua thiết bị - nuôi con người, thì kém gấp... tỷ lần bây giờ. Được cái, khi có cháy, người ta dập nhanh và hiệu quả, bằng mọi phương tiện, gấp tỷ lần bây giờ... 

Mình chả tin: Gì thì gì, VTV của nhà anh Trần Bình Minh; báo Nhân dân trong tay bác Thuận Hữu; báo Quân đội nhân dân của nhà bác Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên... chả suốt ngày đăng bài phê phán, bới bọ bọn "Tư bản giãy chết" và ca ngợi "Thiên đường XHCN" đấy thôi. Nên mọi thứ, chúng không bằng ta được, nhất là "ngày xưa chúng nó - bây giờ bọn ta". 

Mấy ông bạn mình hình như... không cãi được với "ní nuận" của mình, nên chả nói nữa, chỉ lắc đầu uống tiếp. Một ông đeo Thượng tá, tự dưng bảo: "Ngày xưa, hồi mày chưa ra đời, Sài Gòn đã chữa cháy bằng máy bay. Cứ có cháy trong phố, là trực thăng lạch phạch bay tới, thả gầu múc nước từ Sông Sài Gòn, mang đến đổ ào, đám cháy tắt phụt!". Mình nghe vậy, cũng chả tin. 

Nhưng sáng nay, bạn mình gửi cái hình, mình mới tin là thật. Ơ nhể! Ngày xưa 1970, mà "tư bản giãy chết"đã thế này rồi, thảo nào chả bao giờ nghe đến chuyện cháy chợ, nổ ga... khiến các công dân "thiên đường" chết cứ chiu chíu, rất ất ơ và lãng xẹt, như bây giờ nhỉ?..

Đang mang nước đến chữa cháy đấy, quá oách luôn...

http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/12/may-bay-chua-chay-o-sai-gon-nam-1970.html

1 nhận xét:

  1. Su that van la su that. Dang csvn khong the tirp tuc lua doi nguoi dan nua

    Trả lờiXóa