Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Biển Đông : Philippines giao nhiệm vụ tuần tra cho chiến hạm mới

Chiến hạm Gregorio del Pilar
có nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông (Reuters)
Trọng Nghĩa


Vào hôm nay, 14/12/2011, Tổng thống Benigno Aqunio đã chứng kiến lễ trao nhiệm vụ cho chiếc khu trục hạm BRP Gregorio del Pilar. Với trọng tải 3.390 tấn, đây là chiến hạm thuộc loại tối tân và mạnh nhất của Philippines, cho dù đó chỉ là một chiếc tàu cũ của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, được mua lại và tân trang.



Phát biểu trong buổi lễ tổ chức tại Manila, Tổng thống Aquino đã phần nào công nhận tình trạng yếu kém của hải quân khi cho rằng chiến hạm này tượng trưng cho nỗ lực vượt mọi trở ngại của Philippines nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội của mình.

Ông Aquino nhấn mạnh : « Là một quần đảo với 36.000 hải lý bờ biển, điều tối cần đối với chúng ta là phải có một lực lượng quốc phòng thích hợp và mạnh mẽ để bảo vệ các hòn đảo của chúng ta ». Ông nói tiếp là hệ thống quốc phòng đó không thể được chắp vá « với các con tàu đổ nát và các thiết bị cũ kỹ và hư hỏng ».

Chiếc tàu mới của Philippines thuộc lớp Hamilton, có khả năng mang theo một chiếc trực thăng giám sát và được trang bị súng cao xạ phòng không. Nhiệm vu của chiếc tàu này là tiến hành tuần tra tại vùng Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa nơi Philippines đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước khác.

Hải quân Philippines cho biết chiến hạm mới này sẽ được triển khai ở vùng biển phía tây đảo Palawan, đặc biệt là xung quanh một khu vực tên là Malampaya, nơi có mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất của nước này.

Tháng Bảy vừa qua, Trung Quốc đã phản đối Philippines về việc cho đấu thầu quyền thăm dò dầu khí tại hai khu vực gần mỏ khí đốt Malampaya mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ. Theo thứ trưởng bộ Năng lượng Philippines Jose Layug Jr, một trong hai khu vực này cách tỉnh Palawan không đầy 50 dặm (80 km).

Nhân buổi lễ trao nhiệm vụ cho chiếc Gregorio del Pilar vào hôm nay, giới chức quân sự Philippines cũng phô trương một con tàu vận tải quân sự nhỏ, có khả năng chuyển vận chiến xa. Được đặt tên là BRP Tagbanua, đây là loại tàu đầu tiên được lắp ráp tại Philippines.

Phải nói là quân đội Philippines chỉ mới bắt đầu tập trung vào vấn đề bảo vệ lãnh thổ trong thời gian gần đây, sau khi căng thẳng bùng lên tại vùng Biển Đông với một loạt hành vi quyết đoán của Bắc Kinh nhắm vào Manila.

Là nước thuộc diện yếu nhất về mặt quân sự trong vùng, Philippines đã phải dựa vào đối tác quốc phòng của mình là Hoa Kỳ để có được tàu thuyền và phi cơ tốt hơn. Theo Tổng thống Aquino, sắp tới đây, hải quân Philippines sẽ có thêm một chiếc tàu cũ do Tuần duyên Mỹ chuyển giao. Ông đồng thời tiết lộ dự định yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp chiến đấu cơ nhân chuyến công du Washington vào năm tới.


*** *** ***

TAG :


*** *** ***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét