Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Hàng ngày, nhóm học sinh tiểu học này phải đi chặng đường hơn 7 km, vượt qua con sông dữ dằn trên một chiếc bè kết bằng hơn chục thân vầu, không có người lái, không có bất cứ phương tiện cứu sinh nào và người qua sông phải tự lái bằng một sợi dây thừng để đến trường. Đường đi khó khăn là vậy nhưng các em còn phải học trong những phòng học xập xệ đến mức khó tưởng tượng.

Vượt sông dữ đi lấy chữ

Nhà ở xóm Đăk Pô (Liêng Srol, Đam Rông, Lâm Đồng) nhưng 30 học sinh người H’ Mông hàng ngày phải mạo hiểm vượt sông học tiểu học bên tỉnh Đăk Nông.

Do trường tiểu học thuộc xã Liêng Srol quá xa nên những học sinh tiểu học ở xóm Đăk Pô hàng ngày phải đi chặng đường hơn 7 km, vượt qua con sông dữ dằn Đăk Tinh để học ở Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông).

Bến đò qua sông Đăk Tinh chỉ có duy nhất một chiếc bè kết bằng hơn chục thân vầu, không có người lái, không có bất cứ phương tiện cứu sinh nào và người qua sông phải tự lái bằng một sợi dây thừng. Đường đi khó khăn là vậy nhưng các em còn phải học trong những phòng học tạm bợ đến khó tin.

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc hiện có 7 phòng học tiểu học, 3 phòng học mầm non thì chỉ có 3 phòng đã được kiên cố hóa, những phòng học còn lại xập xệ đến mức khó tưởng tượng là những căn phòng dành để dạy, học.


Hàng ngày 30 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc phải 2 lần mạo hiểm vượt sông Đăk Tinh đến trường.

Việc lên xuống chiếc bè duy nhất này rất khó khăn, nguy hiểm.

Những em nhỏ luôn phải có các em lớn hơn kèm khi vượt sông.
Không có bất kỳ phương tiện cứu sinh nào trên chiếc bè mong manh này.

Chiếc bè phụ thuộc hoàn toàn vào sợi dây thừng đã được nối lại sau vài lần đứt.

Vượt qua chặng đường xa xôi, hiểm nguy các em học trong những phòng học quây tre gỗ hở huếch hoác thế này.

Những phòng học ngăn cách nhau bằng phên nứa thưa thớt và mục nát.

Dãy phòng học cấp tiểu học không đủ ván để che kín các bên vách.

Thoải mái nhìn ra ngoài trong giờ học qua những khoảng hở giữa các ván gỗ tạp.

3 phòng học mầm non hoàn toàn quây bằng nứa lưa thưa không che nổi nắng gió đại ngàn.

Vô số những lỗ hổng lớn bốn bề vách nứa của các phòng học mầm non.

Một cột trụ của dãy phòng học tiểu học không còn điểm tựa.

Trong giờ học.

Khó tưởng tượng đây là những phòng học dành cho các bé mầm non.
Theo Lê Anh Dũng


++++++++++++


Trường hợp khác : Những hình ảnh học sinh huyện Ngọc Hồi (KonTum) vượt sông dữ Pôkô bằng cách đu trên dây cáp để đến trường.








++++++++++++++


CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY


Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.

+++++

Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033

+++++

Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html

+++++

Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét