Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Tham nhũng ‘đe dọa ổn định và uy tín VN’


 
Đối thoại tập trung thảo luận tiến bộ mà VN đã đạt được sau 5 năm thực hiện Luật PCTN. 
 
Đại sứ Anh cảnh báo tham nhũng là một vấn đề mang tính hệ thống tại Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.

Phát biểu tại cuộc Đối Thoại Phòng, Chống Tham Nhũng vào ngày 29/11 tại Hà Nội, Đại Sứ Vương Quốc Anh, Tiến sĩ Antony Stokes nói: “Năm 1946, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã chất vấn Chính phủ, và Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: ‘Chính phủ sẽ dùng luật pháp mà trị những kẻ ăn hối lộ. Đã trị, đang trị và sẽ trị cho kỳ hết’.

“Tuy nhiên, 55 năm đã trôi qua, tham nhũng vẫn là một vấn đề mang tính hệ thống. Tham nhũng đe dọa sự phát triển và ổn định của đất nước cũng như uy tín của Việt Nam. Đồng thời tham nhũng làm tổn thương người nghèo và những người dễ bị tổn thương”.


Trang web của Bấm Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đưa tin các Đối tác Phát triển đã ghi nhận những thành tựu mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong việc xây dựng khung pháp luật khá toàn diện nhưng cũng chỉ ra rằng việc thực thi khung luật pháp đó mới là thách thức thực sự.

Cam kết chính trị

Anh Quốc hiện là nhà tài trợ điều phối về phòng chống tham nhũng của các Đối tác Phát triển Quốc tế cho Việt Nam.

Tiến sỹ Antony Stokes, Đại Sứ Vương Quốc Anh
“Các bên đồng ý tăng cường sự tham gia của các bên liên quan khác nhau trong đó có chính quyền địa phương, xã hội dân sự, người dân và khu vực tư nhân”

“Tại Đối thoại, các bên đều đồng ý là đã đến lúc phải thúc đẩy hơn nữa tính minh bạch bằng việc ban hành và thực thi Luật Tiếp cận Thông tin.
Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan khác nhau trong đó có chính quyền địa phương, xã hội dân sự, người dân và khu vực tư nhân.”

Đại sứ Anh được trích dẫn nói điều ông gọi là đối thoại lần này “sẽ là cơ hội để xác định những biện pháp quyết liệt và mang tính đột phá để cùng nhau đấu tranh chống tham nhũng.”
“Chúng tôi nhận thấy cam kết chính trị mạnh mẽ với sự tham gia của Phó Thủ Tướng Chính phủ Việt Nam và đại diện các cơ quan Chính phủ.”
“Thành công trong 5 năm qua là không thể phủ nhận, nhưng thách thức vẫn còn đó,” Đại sứ Stokes nói trong phần bế mạc.

Đối thoại lần thứ 10 do Vương Quốc Anh phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Tham nhũng tổ chức Đối thoại Phòng, Chống Tham nhũng tổ chức.
Đối thoại lần này tập trung thảo luận điều được gọi là “những tiến bộ” mà Việt Nam đã đạt được sau 5 năm thực hiện Luật Phòng Chống Tham Nhũng ban hành năm 2006 và tác động của 9 kỳ Đối thoại trước.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/12/111202_anticorruption_dialogue.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét