Cụ thể, để thực hiện nhiệm vụ chi tiêu trong năm 2015 cũng như xây
dựng dự toán năm 2016, mới đây Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu
cầu Vụ Tài chính ngân hàng phối hợp cùng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà
nước (NHNN) đề nghị cho tạm ứng hoặc vay tạm 30.000 tỉ đồng.
|
Cân nhắc việc vay
Bên cạnh đó, ông Dũng cũng chỉ đạo các vụ, cục khẩn trương đốc thúc
tiền về ngân sách như Kho bạc Nhà nước (KBNN) đảm bảo huy động đủ
250.000 tỉ đồng; huy động từ Bảo hiểm xã hội tối thiểu 95.000 tỉ đồng
theo kế hoạch, nếu có điều kiện thì huy động thêm. Cục Tài chính doanh
nghiệp cùng với KBNN triển khai phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP)
khoảng 15.000 tỉ đồng cho TCT Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)
đảo nợ khoản TPCP phát hành năm 2013, đến hạn trả nợ năm 2015.
Bên cạnh đó, các đơn vị rà soát lại để trình Chính phủ khoản thu
vào ngân sách các khoản phải nộp của Tập đoàn Viettel, Tập đoàn dầu khí
VN, các ngân hàng thương mại và công ty cổ phần có vốn góp của nhà
nước... để phấn đấu thu thêm 25.000 - 30.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, Vụ Tài
chính ngân hàng chủ động trong việc trình cấp có thẩm quyền cho phép
phát hành TPCP kỳ hạn dưới 5 năm cho đầu tư phát triển và đảo nợ.
Những động thái trên xuất phát từ tình hình khó khăn trong thu ngân
sách. Báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 29.7 cho thấy tổng thu ngân
sách đến thời điểm 15.7.2015 ước tính đạt 476,5 nghìn tỉ đồng, bằng
52,3% dự toán năm. Trong đó, thu từ dầu thô và từ hoạt động xuất nhập
khẩu đều chưa đạt mức dự toán.
Hạn chế rủi ro
Những giải pháp để bù đắp hụt thu, đảm bảo cân đối ngân sách không
để bội chi quá lớn, theo các chuyên gia là cần thiết, tuy nhiên, cần
được tiếp tục và cân nhắc thận trọng. Đặc biệt, hai phương án phát hành
trái phiếu đảo nợ và vay tiền từ NHNN.
TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, cho biết, thời ông còn đương
nhiệm, tình huống này cũng đã xảy ra khi ngân sách gặp khó khăn. NHNN
cho vay từ nguồn tiền phát hành chưa sử dụng hết, còn dư thừa, cân đối
với mục tiêu kiểm soát lạm phát, cung ứng tiền. Thời hạn cho vay chỉ
trong 1 năm kế hoạch tài chính, rất ngắn hạn.
“Vốn của NHNN hình thành từ nhiều nguồn, trong đó phần lớn huy động
từ các ngân hàng thương mại dùng để cho vay đầu tư, tái cấp vốn. Các
quỹ khác phải dùng để dự phòng thanh khoản, điều hành chính sách... Nếu
cho vay đi mà không trả kịp thì sẽ kẹt tiền thanh toán cho nền kinh tế”,
TS Kiêm cảnh báo.
|
Đồng quan điểm trên, TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, dẫn
chứng hiện nay NHNN có một số loại quỹ như: Quỹ dự trữ ngoại hối, Quỹ
thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, Quỹ dự phòng. Trong đó Quỹ dự trữ
ngoại hối quốc gia là dồi dào nhất. Các định chế tài chính quốc tế như
Ngân hàng Thế giới (World Bank), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến cáo
việc vay từ dự trữ vì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng điều hành tỷ
giá, cũng như thanh toán cán cân thương mại xuất nhập khẩu quốc gia. Hai
quỹ còn lại, theo TS Long cũng có vai trò quan trọng không kém, dùng để
cung ứng tiền, điều hành chính sách lãi suất, dự phòng thanh khoản.
“Vay tiền của NHNN, lỡ có sự cố gì thì có thể ảnh hưởng đến chính sách
tiền tệ và độ đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế”, TS Long nói.
Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Trương Văn Phước
cũng cho rằng Bộ Tài chính cần thận trọng đối với việc vay thêm 30.000
tỉ đồng từ NHNN, tuy nhiên, với khoản vay đảo nợ trái phiếu kỳ hạn ngắn
dưới 5 năm, theo ông Phước vẫn có thể thực hiện. Ông góp ý: “Liều lượng,
kỳ hạn bao nhiêu thì cần tính kỹ khi thực hiện”.
Cũng theo ông Phước, việc huy động trái phiếu dài hạn vừa qua chưa
đạt kết quả như mong muốn do lãi suất thường bị chốt cố định trong thời
hạn dài, không hấp dẫn. Ông đề xuất nên chăng tính toán phương án thả
nổi lãi suất TPCP dựa trên một con số cố định (như lãi suất huy động
bình quân các ngân hàng) cộng thêm biên độ ví dụ từ 1 - 1,5%/năm. Như
vậy sẽ hấp dẫn người mua và giảm áp lực việc phát hành trái phiếu kỳ hạn
ngắn để đảo nợ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét