Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam-Bắc Kinh tăng cường chiến đấu cơ tại giàn khoan HD 981

Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam
(TNO) Chiều 3.6, tường thuật từ Hoàng Sa, phóng viên Thanh Niên cho biết, những ngày qua tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, tàu Trung Quốc đã chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam thay vì tấn công các tàu Kiểm ngư như lúc đầu.
 
Tàu Trung Quốc điên cuồng đâm vào tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam - Ảnh: Trung Hiếu
Liên quan đến tình hình hiện trường tại biển Đông, vào lúc 13 giờ 10 phút chiều 3.6, tàu CSB 4032 được lệnh tiến vào giàn khoan Hải Dương 981, khi cách giàn khoan trái phép này khoảng 8 hải lý, đã có 4 tàu Trung Quốc với tốc độ cao lao ra ngăn cản.
Thấy vậy, tàu CBS 4032 linh hoạt rút ra ngoài. Tàu Trung Quốc xuất hiện với số đông, sẵn sàng đâm va, bít đường vào, khiến các tàu kiểm ngư gần đó của lực lượng chấp pháp Việt Nam không tiến sâu được vào khu vực giàn khoan.
Trước sự hung hăng của tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của Việt Nam tạm thời chỉ tuyên truyền vòng ngoài, hạn chế áp sát, hạn chế va đâm để không gây ra tổn thất và tránh tình huống rủi ro.
Chỉ huy của tàu CSB 4032, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt, Hải trưởng Hải đội 201 thuộc Vùng Cảnh sát biển 2 phân tích, do tàu Cảnh sát biển có tốc độ cao lại trang bị hệ thống thông tin hiện đại nên tàu Cảnh sát biển Việt Nam là “mục tiêu tấn công” trọng yếu của tàu Trung Quốc.
Thượng úy Hoàng Tuấn Anh - thuyền trưởng tàu CSB 2013 cho biết trong ngày 2.6, tàu CSB 2013 đã 2 lần bị phía Trung Quốc dùng tàu tốc độ cao uy hiếp, ngăn cản khi tàu CSB 2013 cách giàn khoan trái phép Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.
Trước đó vào ngày 1.6, tàu CSB 2016 đã bị 2 tàu Trung Quốc vây ép, đâm va tại vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý, làm thủng nhiều lỗ lớn.
Trung Hiếu (từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)
Bắc Kinh tăng cường chiến đấu cơ tại giàn khoan HD 981

Báo cáo chiều hôm qua của Cục Kiểm Ngư Việt Nam cho hay số chiến đấu cơ của Trung Quốc xuất hiện ở chỗ Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 nhiều hơn trước, điển hình là phía Việt Nam ghi nhận có 5 chiếc bay nhiều vòng ở khu vực vừa nói.
Báo cáo cũng viết rằng Trung Quốc vẫn duy trì 120 chiếc tầu ở khu vực giàn khoan, gồm cả tầu hải cảnh, vận tải, tầu cá và tầu quân sự, báo hiệu tình hình chưa thể lắng dịu trong những ngày sắp tới.
Cũng cần nhắc lại trong bài diễn văn đọc tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á tổ chức tại Singapore, Tường Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam nhấn mạnh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng, nhưng chính phủ Việt Nam rất kiềm chế, không sử dụng tầu quân sự mà chỉ sử dụng tầu dân sự và tầu của lực lượng cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền, cũng như không hề có một hành động gây hấn nào với Trung Quốc.
Tướng Phùng Quang Thanh kêu gọi Bắc Kinh rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, và cùng với Việt Nam đàm phán để giữ hòa bình, ổn định, và quan hệ giữa 2 nước.
Ông cũng nói là quân đội 2 bên phải hết sức kiềm chế để tránh xảy ra những hành động được ông gọi là ngoài tầm kiểm soát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét