Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ba trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị: Do tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung - Hậu quả của sự buông lỏng quản lý

Ba trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị: Do tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cungMột trong 3 cháu bé xấu số sau khi tiêm vắcxin viêm gan B ngày 20.7 tại BV Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

(LĐ) - Số 247 - Thứ sáu 25/10/2013 
    Theo nguồn tin riêng của Báo Lao Động, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắcxin viêm gan B ngày 20.7 tại BV Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

    Thời điểm tiêm chủng, BV mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắcxin. Do ở đây, vắcxin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắcxin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé.

    Vì thế, 3 ca tử vong đều giống nhau. Điều này được làm rõ khi cơ quan chức năng lấy thuốc còn lại trong xilanh đã tiêm cho các cháu và kiểm tra.

    Sai phạm thứ hai, khi tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, nhân viên y tế đã không đưa vào phòng tiêm riêng cho trẻ mà vẫn để ở phòng tiêm cho người lớn.

    Hiện nay, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc hai nhân viên y tế BV Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sơ ý vô trách nhiệm, vi phạm quy định an toàn tiêm chủng dẫn đến chết người.
    Hậu quả của sự buông lỏng quản lý
    Cập nhật lúc 10:26 25/10/2013
    KTĐT - Người dân đang rất phẫn nộ trước hành động phi nhân tính của bác sĩ Trần Mạnh Tường: Vứt xác phi tang sau khi làm chết người.
    Bên cạnh đó, cách ứng xử kiểu đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan liên quan cũng khó chấp nhận. Đến lúc này, chưa có đơn vị nào nhận lỗi về mình. Người dân lo ngại, những sự việc tương tự chưa dừng lại ở đây…
     
    "Đá bóng" trách nhiệm
     
    Có thể nói, việc phòng khám đa khoa tư nhân hay trung tâm thẩm mỹ gây chết người không phải đến bây giờ mới xảy ra. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực làm đẹp, mấy năm trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ. Điển hình là vụ tử vong do nâng ngực tại Thẩm mỹ viện Hồng Chi năm 2005, tử vong tại Thẩm mỹ viện Hà Nội năm 2011, rồi vụ mất mạng khi đi xóa sẹo tại Thẩm mỹ viện Linh Nhung đầu năm 2013, và giờ lại là vụ chết người phi tang tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Nhiều nơi trong những cơ sở gây hậu quả chết người đó chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động vẫn ngang nhiên hành nghề. Chỉ đến khi thông tin đến "tai" dư luận, lãnh đạo ngành chức năng mới ngỡ ngàng: "Nơi ấy chưa được cấp giấy phép hành nghề".
     

    Theo lý giải của Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì vì chưa được cấp phép, đương nhiên Thanh tra Sở không nắm được thông tin; trách nhiệm thuộc Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng - đơn vị quản lý trực tiếp. Còn ông Tô Tử Anh - Phó trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, thường xuyên giao ban định kỳ với phòng y tế các quận, huyện. Tuy nhiên, chưa có lần nào quận Hai Bà Trưng báo cáo việc Thẩm mỹ viện Cát Tường mới được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực y tế.

      

    Trước tiên là lỗi của ngành
     
    Ngay khi đi công tác nước ngoài về, sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ quan điểm trước báo chí về sự việc đau lòng này: "Để một thẩm mỹ viện hoạt động khi chưa có giấy phép hành nghề là lỗi của ngành, là công tác quản lý, thanh tra chưa tốt. Nói không biết nhân viên dưới quyền có thẩm mỹ viện ngay đối diện bệnh viện là không hợp lý". Bộ trưởng Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp Bộ rà soát, chủ động trong thanh tra, kiểm tra các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn quản lý.
     
    Bà Cao Thị Hoa - Trưởng Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng khẳng định: "Chúng tôi không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên không nắm được Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động thuộc lĩnh vực y tế". Trong khi đó, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề dịch vụ: "Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình" lại được Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp. Nghĩa là việc Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động "chui" trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ từ tháng 5 đến nay không ai nắm được và không ai chịu trách nhiệm.
     
    Nguy cơ tiếp diễn…
     

    Mỗi lần ngành y tế xảy ra những vụ việc "động trời", các cơ quan chức năng lại ráo riết vào cuộc. Và bất cứ sự vụ nào, ngay sau đó Bộ Y tế, Sở Y tế đều ra công văn khẩn tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm. Nhưng dường như cái vòng luẩn quẩn: Vi phạm - kiểm tra - xử lý rồi lại tiếp tục vi phạm - chết người vẫn tái diễn, chưa có dấu hiệu kết thúc. Mỗi lần như vậy, dư luận không khỏi băn khoăn về cách kiểm tra, xử lý. Với vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường lần này, nhiều câu hỏi đặt ra: UBND quận Hai Bà Trưng hay Sở Y tế Hà Nội phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra vụ việc này? Chẳng nhẽ một cơ sở lớn ở giữa đường Giải Phóng, ngay cạnh BV Bạch Mai, quảng cáo rầm rộ trên một số tờ báo điện tử lớn và mở hẳn một trang web riêng để quảng cáo, mà cơ quan chức năng vẫn không biết?

    Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng: "Qua sự việc này, cơ quan Nhà nước chẳng ai thấy có lỗi cả. Quản lý Nhà nước cũng phải gắn với quản lý trên địa bàn. Những điều đó chỉ đem lại cảm giác mất an toàn cho người dân. Nó cho thấy một lỗ hổng rất lớn trong công tác quản lý. Người ta có quyền đặt vấn đề: Tiêu cực trong bộ máy có phải là nguyên nhân chính không vì cái sai rõ ràng như thế mà chẳng ai xử lý cả?". Và khi thấy Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên gửi lời xin lỗi, ông thẳng thắn: "Cái quan trọng là cần sửa chữa chứ không phải xin lỗi, vì càng xin lỗi thì người dân càng mất lòng tin".

    Vì vậy, nếu ngành y tế không thay đổi cách quản lý, e rằng những tiêu cực, những vụ việc đau lòng vẫn cứ tiếp diễn.
     

    Xử lý nghiêm những cơ sở thẩm mỹ quảng cáo sai sự thật

    Ngày 24/10, theo tin từ Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trên cả nước yêu cầu các Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra toàn diện các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ về thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật, cấp cứu, chỉ định phương pháp điều trị, kê đơn thuốc, thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa, quy trình kỹ thuật chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, về quyền và nghĩa vụ của khách hàng và người hành nghề, về việc cấp giấy phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế tăng cường kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp (spa) để phát hiện, xử lý kịp thời nếu những đơn vị này quảng cáo sai sự thật nhằm thu lợi bất chính. 
     
    Nguyên Hoàng

    2 nhận xét:

    1. Bây giờ bể ra rồi mới bắt đầu tự kiểm điểm, rà soát lại chặt chẽ này nọ...

      Trả lờiXóa