Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Ai Cập: Biểu tình gia tăng

Pháo bông tỏa sáng trên bầu trời trong khi người biểu tình chống Tổng thống Morsi tụ họp tại Quảng trường Tahrir trong thủ đô Cairo của Ai Cập, 2/7/13
Pháo bông tỏa sáng trên bầu trời trong khi người biểu tình chống Tổng thống Morsi tụ họp tại Quảng trường Tahrir trong thủ đô Cairo của Ai Cập, 2/7/13
Con số khổng lồ người Ai Cập biểu tình trong đêm, một số ủng hộ Tổng thống Morsi và những người khác gây áp lực đòi ông từ chức, thậm chí quân đội cũng chuẩn bị can thiệp.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Morsi đã gặp giới chức quân đội hàng đầu của quốc gia, lần thứ nhì trong hai ngày, trong khi những người ủng hộ tụ tập tại quận Nasr City của Cairo để tỏ tình đoàn kết. Những người đối lập biểu tình tụ tập đông đảo tại Quảng trường Tahrir của thành phố này.

Quân đội Ai Cập đã cho ông Morsi tới ngày thứ Tư để giải quyết những khác biệt với các tổ chức đối lập trong nước, và cảnh cáo rằng nếu ông không làm như vậy thì quân đội sẽ đưa ra kế hoạch của chính họ cho tương lai của Ai Cập.

Một phần của kế hoạch đó đã bị tiết lộ cho cơ quan thông tấn nhà nước Ai Cập và những cơ quan truyền thông khác, nói rằng các giới chức quân đội sẽ đình chỉ hiến pháp, giải tán quốc hội và thiết lập một chính phủ lâm thời.

Ông Morsi đã nói rằng ông sẽ không nhượng bộ trước tối hậu thư của quân đội. Các thành viên trong phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo của ông Morsi nói với báo chí rằng họ đã chuẩn bị đứng trước các xe tăng để sẵn sàng tử đạo hầu ngăn ngừa một toan tính đảo chánh chống lại một nhà lãnh đạo do dân bầu ra.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho ông Morsi hôm thứ Hai, hối thúc ông chứng tỏ là sẵn sàng đáp lại những mối quan tâm của những người đối lập biểu tình.

Hôm thứ Ba, Nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki, hối thúc tìm kiếm một giải pháp chính trị hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét