Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Không tuyệt đối hóa trong quan hệ với TQ


 
Chuyên gia quan hệ quốc tế Vũ Dương Ninh nói VN không nên tuyệt đối hóa độ tin cậy trong quan hệ với TQ và VN nên tiếp tục đòi chủ quyền Hoàng Sa.

Bình luận chuyến công du Bắc Kinh của tân Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và quan hệ song phương Việt - Trung, GS Vũ Dương Ninh, một chuyên gia quan hệ quốc tế có tiếng từ trong nước cho rằng không nên tuyệt đối hóa độ tin cậy trong quan hệ song phương và khuyên VN tiếp tục đòi chủ quyền Hoàng Sa. 

Trong lúc không khí quan hệ giữa hai bên được cho là đang có "xu hướng thuận lợi, ôn hòa", chuyên gia cảnh báo về mức độ khả tín của những hứa hẹn và cam kết mà Trung Quốc đưa ra với Việt Nam:

"Trong quan hệ hai bên, độ tin cậy không bao giờ là tuyệt đối cả. Nhất là khi đã xảy ra sự trục trặc gì đó, thì người ta đều có cái e ngại lẫn nhau. Đó là hiện tượng bình thường và cũng nên tỉnh táo trước những biến động. Khi khó khăn, khi thuận lợi, khi hòa dịu, khi căng thẳng đều cần có sự tỉnh táo."
"Đó là vấn đề thuộc về nguyên tắc. Nguyên tắc là chủ quyền của tôi, lãnh thổ của tôi. Và trong một thời điểm nào đó bị chiếm đóng, thì sớm muộn gì đó, tôi cũng phải đòi lại"
GS Vũ Dương Ninh

Giáo sư Ninh đề nghị Việt Nam kiên trì nguyên tắc trong đàm phán, đấu tranh về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc, trong đó có vấn đề đặt lên bàn đối thoại song phương đòi lấy lại chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa:

"Tôi nghĩ đó là vấn đề phải đặt ra. Bởi vì đó là vấn đề thuộc về nguyên tắc. Nguyên tắc là chủ quyền của tôi, lãnh thổ của tôi. Và trong một thời điểm nào đó bị chiếm đóng, thì sớm muộn gì đó, tôi cũng phải đòi lại. Và tôi phải đặt cơ sở thực tiễn và quyền chủ quyền của tôi suốt với cái đó.

"Tôi nghĩ đặt vấn đề như thế là đúng. Còn triển khai, thực hiện như thế nào thì còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện. Nhưng dù thế nào vẫn luôn phải đặt vấn đề 'cái đó là của tôi!"

Mở đầu cuộc trao đổi với Quốc Phương của BBC hôm thứ Hai, 13/2/2012, chuyên gia quan hệ quốc tế đánh giá Việt Nam và Trung Quốc đang trong một giai đoạn hòa dịu:

"Hai bên đang tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau để một mặt thúc đẩy các hợp tác đang tiến hành, và mặt khác để giải quyết các điểm đang mắc mớ với nhau," ông nhận định.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/02/120213_vn_china_vuduongninh.shtml?bw=bb&mp=wm&bbcws=1&news=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét