Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Hàng trăm hộ dân ‘bơ vơ' giữa Thủ đô

(ĐVO) Ở nhà không có sổ đỏ, không được sinh hoạt cộng đồng, chịu các mức phí dịch vụ cao hơn quy định… hàng trăm hộ dân tại chung cư Nàng Hương (Q. Hà Đông, TP.Hà Nội) đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí.
Thấp thỏm như kẻ đi ở nhờ

Đất Việt nhận được đơn đề nghị, phản ánh có kèm chữ ký của hơn 100 hộ dân, đại diện cho hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống tại Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương (chung cư Nàng  Hương) thuộc phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 
 
Chung cư Nàng Hương do Công ty cổ phần xây lắp điện I (PCCI) làm chủ đầu tư, được khánh thành và bắt đầu bàn giao nhà từ tháng 6/2010. Hiện nay, ban quản lý hai tòa nhà CT1 và CT2 tại chung cư Nàng Hương là Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện I, công ty con của PCCI.

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi hoàn thành mọi thủ tục mua nhà và chuyển đến sống tại chung cư Nàng Hương, cuộc sống của họ chưa thể ổn định và vui vẻ bởi hàng loạt quyền lợi của người dân luôn bị chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà phớt lờ. 
 
Các hộ dân sinh sống tại đây cho biết họ thuộc tổ dân cư số 12, phường Văn Quán, quận Hà Đông. Nhưng thực tế, suốt hơn một năm qua, gần 200 hộ dân tại chung cư Nàng Hương không được sinh hoạt tổ dân phố, sinh hoạt chính quyền đoàn thể, con em họ nghỉ hè, lễ tết không biết sinh hoạt ở đâu. Người dân rất bức xúc vì “bơ vơ giữa Thủ đô”, như kẻ “ăn nhờ ở đậu” mặc dù đã có hộ khẩu tại nơi cư trú.

Ông Nguyễn Khắc Dũng (nhà CT1): “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà mà cứ như đi ở nhờ". Ảnh: B.M.

Người dân cho biết, một lý do nữa khiến cho họ cảm thấy hoang mang, chưa yên tâm sinh sống là bởi chưa được cấp “sổ đỏ”. Các họ dân tại hai tòa nhà CT1, CT2 đã nộp toàn bộ các giấy tờ cần thiết, lệ phí trước bạ và 4,5 triệu đồng phí đo đạc, thẩm định, cấp sổ (?) từ tháng 1/2011. 
 
Nhưng gần một năm trôi qua, đến nay, người dân vẫn chưa nhận được sổ mà không nhận được bất kỳ sự giải thích nào từ phía chủ đầu tư. Nhiều hộ dân cho biết, thậm chí căn hộ của họ còn chưa thấy có cán bộ hay cơ quan chức năng nào đến đo đạc, thẩm định.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, sống ở nhà CT1, bức xúc: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà mà cứ như đi ở nhờ. Dù các hộ dân đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tục cần thiết nhưng phía chủ đầu tư và quản lý chung cư luôn phớt lờ những quyền lợi chính đáng của cư dân”.

Người dân tố ban quản lý có nhiều sai phạm

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư chung cư Nàng Hương và các hộ dân ghi rõ, người dân có quyền sử dụng các dịch vụ, trong đó có Phòng sinh hoạt cộng đồng. 
 
Nhưng theo phản ánh của người dân, kể từ khi chung cư Nàng Hương được bàn giao và đưa vào sử dụng đến nay đã hơn một năm, nhưng gần 200 hộ dân cùng hàng trăm nhân khẩu của 2 tòa nhà CT1, CT2 chưa hề được bố trí Phòng sinh hoạt cộng đồng cũng như nơi tổ chức các hoạt động tập thể khác.

Khi họ cử đại diện xuống đòi quyền lợi thì Ban quản lý bảo hỏi Chủ đầu tư, viết đơn gửi Chủ đầu tư thì tất cả lại rơi vào im lặng. Không có nơi cho người dân sinh hoạt cộng đồng nhưng hai tầng kỹ thuật tại nhà CT1 và tầng áp mái nhà CT2 đang được chủ đầu tư đăng thông tin cho thuê làm văn phòng.

Trong các đơn thư kiến nghị, người dân phản ánh nhiều sai phạm khác của chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Nàng Hương, không thực hiện đúng quy định của Luật Nhà ở; các quyết định và thông tư của Bộ Xây dựng về quản lý sử dụng nhà chung cư, quản lý giá dịch vụ nhà chung cư. 
 
Cụ thể, hai đơn vị trên không tổ chức hội nghị giữa chủ đầu tư và các chủ sở hữu (ngoại trừ việc lồng ghép với buổi tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy); tự ý chỉ định và duy trì quá lâu Ban quản trị lâm thời, trong khi không có quyết định nào công khai ban quản trị cho người dân được biết; tự ý xây dựng mức phí dịch vụ, xây dựng nội quy nhà chung cư khi chưa thông qua người dân.

Ban quản lý chung cư Nàng Hương tự ý thu phí trông giữ xe quá quy định. Ảnh: B.M.

Đặc biệt, ban quản lý chung cư Nàng Hương còn "ngang nhiên" thu phí trông giữ xe máy cao quá quy định hiện hành của UBND TP Hà Nội, khi áp dụng phí trông giữ xe máy từ 80.000đ (đối với xe số) và 100.000 đồng/tháng (đối với xe ga). Theo qui định thì mức phí trông giữ xe máy trên địa bàn quận Hà Đông là 45.000 đ/tháng. Như vậy, mức phí này cao gấp đôi so với quy định.

Tiền nước cũng bị Ban quản lý chung cư Nàng Hương thu đồng loạt gần 5.000 đồng/m3, mức giá cao nhất trong mức thang lũy tiến khối lượng sử dụng nước theo quy định, và thêm 5% “phí hao hụt”. Giá tiền nước này cao hơn mức giá nước của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (đơn vị đang cung cấp nước sạch cho quận Hà Đông, trong đó có Chung cư Nàng Hương).

Ngày 29/6/2011, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, do Sở Tài chính chủ trì đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành phí và lệ phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô tại chung cư Nàng Hương. 
 
Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm và ra quyết định xử phạt hành chính ban quản lý, truy thu số tiền thu sai quy định hơn 49 triệu đồng. Sở Tài chính Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Nàng Hương chấm dứt ngay việc thu sai quy định và thông báo công khai mức phí cho người dân. Nhưng chủ đầu tư và ban quản lý vẫn phớt lờ thông báo này và tiếp tục thu sai quy định, làm người dân hết sức bất bình.

Người dân cũng tố cáo ban quản lý chung cư Nàng Hương sử dụng phần diện tích hầm, diện tích sinh hoạt chung như lòng đường, vỉa hè để nhận trông thêm xe máy, ô tô của các hộ dân bên ngoài. 
 
Đã rất nhiều lần người dân có đơn kiến nghị và muốn ban quản lý chung cư Nàng Hương có cuộc tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn với đại diện cư dân sinh sống tại khu chung cư này để tìm tiếng nói chung nhưng đều không được đáp ứng.

Kỳ 2: Biết luật vẫn cứ phạm luật
Hoàng Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét