Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

AI MỚI LÀ VÔ TRÁCH NHIỆM?



Trong tuần đầu của năm mới 2012 vẫn xảy ra hàng loạt các vụ cháy xe ô tô và xe máy tại  nhiều tỉnh trong cả nước như  Bắc Ninh, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hà Nội , Hải Phòng.



Dư luận nóng ruột  vì các “cơ quan chức năng” vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức nào về nguyên nhân của các vụ cháy nổ này đến nỗi Báo Tuổi Trẻ phải mở một cuộc “giao lưu trực tuyến” nhưng kết quả của cuộc giao lưu này cũng không làm điều gì sáng tỏ hơn, nếu không nói là một số không tròn trĩnh, khi mà các “chuyên gia” vẫn chỉ đưa ra những lời bình chung chung về các khả năng xảy ra các vụ cháy xe vừa qua, nghĩa là vẫn chỉ là các phỏng đoán mò

Nhưng trong cái tình thế “đoán mò” như vậy mà Tuổi Trẻ đưa ra cái tít bài về buổi “giao lưu”  là  Xe cháy nổ: các hãng xe thiếu trách nhiệm  thì e rằng rất võ đoán.

Nếu chỉ đọc cái tiêu đề này thì người đọc sẽ bị định hướng ngay rằng nguyên nhân các vụ cháy nổ xe vừa qua là do tội lỗi của các hãng xe. Còn nếu đọc kỹ toàn bài thì người ta mới hiểu sở dĩ Tuổi Trẻ đưa ra cái tiêu đề  “thiếu trách nhiệm” này là vì các hãng xe đã được Tuổi Trẻ mời tham gia “giao lưu” nhưng họ đã từ chối. 

Mặc dù sự  quy kết này được phóng viên tờ báo khôn khéo nhờ LS Lê Hiếu Đằng nói hộ qua một câu phỏng vấn có tính định hướng rất rõ.

Trong khi theo nhiều nguồn thông tin thì trong cả năm 2011 hơn 70% số vụ cháy xe máy và 50% số vụ ô tô cháy chưa tìm ra nguyên nhân, số  vụ còn lại có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chưa có nguyên nhân nào được xác định do lỗi của các hãng xe thì có lẽ chỉ ở Việt Nam một tờ báo mới dám liều lĩnh đưa ra một tít bài có tính quy kết như thế (có lẽ cũng vì họ chưa bị kiện lại bao giờ trong những trường hợp như thế này nên chưa biết sợ chăng?).

Truyền thông tất nhiên có quyền uy riêng của nó, nhưng quyền gì thì cũng phải được thể hiện và phát huy đúng lúc, đúng chỗ, đúng địa chỉ thì mới không bị phản tác dụng, không phải là bố người ta, “mời” ai thì người đó phải đến, ai không đến thì bảo người ta là “thiếu trách nhiệm”. Thế thì cái sự “mời” ấy phải được gọi là là gì nếu không phải là “mời đểu”?  

Hay là các phóng viên của chúng ta cũng quá quen với việc hay được các “cơ quan chức năng”  sờ gáy bằng kiểu  “mời” như thế nên cũng nghĩ là mình cũng có cái “cửa quyền” ấy, bắt chước cái  kiểu “mời” như thế để áp dụng với người khác rồi tự cho mình cái quyền cao ngạo trách mắng khi người ta không chấp nhận cái gọi là “mời” ấy của mình?

Đấy là chưa nói đến việc tại sao sự nghi ngờ của dư luận nghiêng nhiều về khả năng “xăng bẩn” mới là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe hàng loạt vừa qua thì Tuổi Trẻ chỉ  “ưu ái mời” các hãng xe mà không “mời” luôn cả các công ty kinh doanh xăng dầu đến dự cái buổi “giao lưu” trên?

Tôi không rõ các lý do mà các hãng xe từ chối không tham dự buổi “giao lưu”  này là gì vì Tuổi Trẻ chỉ nói là “vì nhiều lý do”, nhưng nếu tôi là giám đốc của một hãng xe nào đó mà được “mời” như vậy thì tôi cũng sẽ không đến vì lý do là nếu tôi có mặt, một là tôi sẽ im lặng, còn nếu cứ bắt tôi phải nói thì tôi cũng chưa có cơ sở nào để nói rằng hãng của tôi phải chịu trách nhiệm! 

Và trong hoàn cảnh như thế mà cứ phải nói thì sẽ rất khó để tôi không đổ lỗi cho người khác. Như vậy phải chăng chính cái sự không tiếp nhận cái gọi là “mời” ấy mới là thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác, là thái độ có trách nhiệm của doanh nghiệp trong khi chưa có cơ quan Nhà nước nào hoàn thành trách nhiệm của mình là công bố chính thức nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy xe vừa qua là gì.

Trong mắt tôi, Tuổi Trẻ đã mất điểm ngay từ những ngày đầu năm mà lý do thứ nhất là sự quy kết này, và lý do thứ hai là thái độ thờ ơ  cứ như là người ngoài cuộc trước tai nạn nghề nghiệp vừa qua của đồng nghiệp của mình là phóng viên Hoàng Khương  – phải chăng chính đó mới là sự thiếu cả trách nhiệm và đạo lý nghề nghiệp?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét