Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác xây thêm nhà máy điện hạt nhân

Trọng Nghĩa

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
và phu nhân đón Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân (phải)
tại phủ tổng thống ngày 8/11/2011.
REUTERS/Kim Jae-hwan
Đến Seoul vào hôm nay, 08/11/201, nhân chuyến công du ba ngày, chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã có ngay một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak. Trong một thông cáo chung, hai bên cho biết là Việt Nam đã chấp nhận tăng cường hợp tác với Hàn Quốc về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.


Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng điện hạt nhân sẽ giúp phát triển kinh tế, đối phó với biến đổi khí hậu và tạo điều kiện cho công cuộc phát triển bền vững. Tuyên bố chung cho biết, hai bên cũng đồng ý về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trên vấn đề sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Riêng về khả năng Việt Nam sử dụng đến công nghệ hạt nhân của Hàn Quốc, bản thông cáo chung nêu rõ : "Hai bên đặc biệt lưu ý đến đề xuất của Hàn Quốc muốn phát triển một nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam dựa trên công nghệ Hàn Quốc, bồi dưỡng nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và hợp tác trong các lĩnh vực khác có liên quan." Theo bản thông cáo, hai nước sẽ cùng nhau chuẩn bị kế hoạch xây dựng nhà máy điện nguyên tử, và đồng ý "sử dụng kế hoạch đó làm cơ sở cho các dự án hợp tác trong tương lai…"

Theo nhận định của hãng tin Hàn Quốc Yonhap, thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Hàn-Việt vào hôm nay đã làm gia tăng hy vọng cho Hàn Quốc trong việc giành được một dự án xây dựng một nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam.

Việt Nam hiện đang xúc tiến việc xây dựng một loạt các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất điện, với lò phản ứng số 1-2 giao cho Nga, lò số 3-4 dự kiến giao cho Nhật Bản. Hàn Quốc hiện đang cố gắng giành quyền xây dựng lò phản ứng số 5 và 6.

Hiện tại, các nhà máy điện hạt nhân cung ứng khoảng 40% nhu cầu điện năng của Hàn Quốc. Nước này cũng đã cố gắng xuất khẩu các nhà máy điện nguyên tử của mình, đặc biệt là sau khi giành được một hợp đồng lớn vào cuối năm 2009 để xây dựng bốn nhà máy điện nguyên tử tại Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Điểm đáng nói là trong hợp đồng đó, Hàn Quốc đã qua mặt nhiều cường quốc hạt nhân, trong đó có Pháp.

Hồ sơ hạt nhân là một phần trong chương trình nghị sự nhân chuyến công du Hàn Quốc của ông Trương Tấn Sang. Theo Yonhap, lãnh đạo hai nước vào hôm nay còn hoan nghênh việc kết thúc thành công của một nghiên cứu chung về một thỏa thuận mậu dịch tự do giữa hai nước, và nhất trí chọn năm tới là năm "Hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam".

Ông Trương Tấn Sang là chủ tịch nước Việt Nam đầu tiên công du Hàn Quốc từ 10 năm nay. Sau Hàn Quốc, ông Trương Tấn Sang sẽ đến Hawai (Mỹ) tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC, mở ra từ ngày 10 – 13/11.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét