Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Mặt đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương hư hỏng không phải do thiết kế.

Theo như các Báo đã loan tin về tình trạng hư hỏng  mặt đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương , câu trả lời về nguyên nhân gây ra đã hé lộ một phần

 Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cách chức một giám đốc

Cụ thể, quyết định cách chức giám đốc điều hành dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đối với ông Lã Chí Đức và bố trí công tác khác.

Ngày 29.11, thông tin từ Bộ GTVT cho biết đã nhận được báo cáo về chất lượng nền, mặt đường và xử lý hư hỏng cục bộ mặt đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng như xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đối với Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM).

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An hư hỏng nặng

Văn bản do tổng giám đốc Cuu Long CIPM Dương Tuấn Minh ký gửi Bộ GTVT, đã có bốn cán bộ liên quan phải nhận hình thức kỷ luật.

Cụ thể, quyết định cách chức giám đốc điều hành dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đối với ông Lã Chí Đức và bố trí công tác khác, khiển trách ông Đỗ Ngọc Dũng - phó tổng giám đốc Cuu Long CIPM (phụ trách dự án), nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Huy Thao - giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, khiển trách ông Lê Văn Ngoạn - phó giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo báo cáo của Cuu Long CIPM, các “ổ gà” xuất hiện trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương rải rác chủ yếu trên đoạn tuyến từ km 24+300 đến km 27+300 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thi công từ cuối năm 2010. Các đơn vị liên quan đã xác định nguyên nhân mặt đường hư hỏng không phải do nền móng đường không đủ cường độ, không phải do thiết kế.


03/12/2011 | 06:41

Vật liệu cao tốc TP.HCM-Trung Lương bán cho dân... lát sân?

(Dân Việt) - Xung quanh đoạn cao tốc hư hỏng này, cả chục km đường nông thôn, hàng trăm đường lớn nhỏ vào nhà dân, thậm chí là mặt sân… cũng được làm bằng chính bê tông nhựa của đường cao tốc!

    Liên quan tới chất lượng quá kém của đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo kỷ luật nhiều cán bộ và quyết định thành lập đoàn kiểm tra dự án nhiều tai tiếng này.
    Trước đó, các đơn vị liên quan đã xác định nguyên nhân mặt đường hư hỏng do trong quá trình sản xuất bê tông nhựa, thiết bị trộn bê tông không ổn định dẫn tới một số mẻ bê tông hạt mịn có chất lượng không đồng đều gây hư hỏng mặt đường tại một số vị trí.

    Đường làng ở xã Nhị Thành được “nhựa hóa” từ bê tông đường cao tốc.

    Theo khảo sát của chúng tôi, mặt đường hư hỏng nặng nhất với cả nghìn ổ gà, ổ voi tập trung chủ yếu khoảng 10km từ nút giao TP.Tân An tới nút giao Bến Lức (Long An). Điều bất ngờ nhất là xung quanh đoạn đường hư hỏng này, cả chục km đường giao thông nông thôn, hàng trăm con đường lớn nhỏ vào nhà dân, thậm chí là mặt sân… cũng được làm bằng chính bê tông nhựa của đường cao tốc! Chúng tôi nghi ngờ vật liệu làm đường cao tốc đã bị tuồn xuống và bán với giá rẻ như cho…

    Chỉ một đoạn đường ngắn từ thị tứ Cầu Voi (Quốc lộ 1A, huyện Thủ Thừa) băng qua ấp 4, ấp 5 rồi ra UBND xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa), người dân đã góp hàng trăm triệu đồng để mua bê tông nhựa thay thế đường sỏi đỏ. Trên tuyến đường này, nhiều gia đình bỏ thêm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để mua bê tông nhựa nóng làm đường vào nhà.

    Chỉ con đường nhựa dưới chân cầu Bình Bát (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) anh Nguyễn Văn T “khoe”: “Con đường này xài toàn nhựa Mỹ lấy từ đường cao tốc xuống đó. Cái này là bê tông nhựa nóng, đổ xuống khói bốc nghi ngút luôn, chất lượng lắm!”.

    Theo ông Phạm Hùng Cường – Trưởng ấp 5 (xã Nhị Thành), ban đầu người dân làm theo kiểu tự phát, ai có tiền thì mua tráng đoạn đường trước cửa nhà mình. Sau đó thấy nguồn bê tông cung cấp dồi dào, dân trong ấp hùn 170 triệu đồng mua hàng trăm xe đổ con đường chính. “Cứ đổ xe nào tính tiền xe đó chứ không có hợp đồng gì” – ông Cường nói.

    Cũng theo lời ông Cường, những người đi bán bê tông nhựa nói đây là những phần “thừa”, phần “giáp mí” trên đường cao tốc, bỏ thì tiếc nên họ gạ bán cho dân với giá vài trăm nghìn đồng/xe.

    Ông Châu Ngọc Quang – Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Nhị Thành cho biết, toàn bộ đường nhựa trong xã này đều do dân tự phát làm, tiền do dân đóng góp. “Chúng tôi có đi hỏi thăm thì người bán họ nói là bán bê tông nguội, bê tông thừa. Nhưng khi chúng tôi phát hiện trường hợp có cả bê tông nhựa nóng thì họ bảo do các mẻ trộn kém chất lượng, phía giám sát không cho thi công nên phải đổ ra ngoài” – ông Quang nói.


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét