Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Dân Luận điểm tin thời sự ngày Thứ Ba 11/11/2014

Dân Luận tổng hợp

Nguyễn Phương Uyên phản đối bạo hành tra tấn.
Phạm Bá Hải - Nhận diện chủ truơng bạo hành - tra tấn hãm hại giới bảo vệ nhân quyền (FVPOC / Dân Luận): Thống kê ở đây, tôi chủ yếu tập trung vào giới bảo vệ nhân quyền mà truyền thông lề trái đã đưa. Chỉ riêng trong năm 2014, đã có ít nhất 31 vụ chủ động tấn công bạo lực, làm nhục. Trực tiếp xâm hại đến 115 lượt người.

Chính trị - Xã hội

Bổ sung dự án lọc dầu Nhơn Hội 22 tỉ USD: VN sẽ là “cường quốc” lọc dầu? (Một thế giới): Bộ Công thương vừa chính thức đề nghị bổ sung dự án nhà máy lọc dầu Nhơn Hội (Bình Định) với số vốn 22 tỉ USD vào quy hoạch. Như vậy, cho đến thời điểm này VN đã có gần 10 dự án lọc hóa dầu vơi công suất khoảng 60 triệu tấn/ năm.
"Quốc hội phải biết về quản lý vốn đầu tư" (24h): Đại biểu đề nghị Quốc hội phải biết về đầu tư vốn nhà nước thay vì chỉ có vai trò giám sát như hiện nay.
Giảm lương hưu cân bằng quỹ BHXH: Điều không thể! (Đất Việt): "Việc giảm lương hưu không phải giải pháp triệt để để cân đối quỹ BHXH, nên đây là giải pháp không đúng, không hợp lý và không khoa học".
Huỳnh Uy Dũng - Dũng Lò Vôi: "Tôi mong muốn những cái 'lệ' được xóa bỏ" (FB Huỳnh Uy Dũng): Một lần nữa, tôi, Huỳnh Uy Dũng, xin thay mặt các doanh nghiệp đã bị “phá sản” chưa “phá sản” và sắp bị phá sản bởi cái “lệ” có “hệ thống ngầm” xin gửi đến những bức xúc, những đau khổ, những oan nghiệt mà doanh nghiệp đã chịu đựng nhiều năm. - Xem lại: Ông Huỳnh Uy Dũng trả lời phỏng vấn độc quyền của báo NTNN: Chính quyền tỉnh đang như muốn “bức tử” Cty Đại Nam (Dân Việt) - Nguồn cơn khiến Dũng đại gia đóng cửa Đại Nam nghìn tỉ(Người Đưa Tin) - Thấy gì qua thu nhập 64 tỉ đồng của Chủ tịch tỉnh Bình Dương?(Petrotimes).
Hà Nội: Giả chữ ký Thủ tướng Chính phủ, lừa đảo gần 100 tỷ đồng (ANTD): Đây có thể coi là bài học cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư, các nhà thầu trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường của các loại tội phạm. Dân Luận: Các chủ đầu tư, các nhà thầu cần chọn đúng cửa để chạy nhé!
Dự thảo “siết” dịch vụ nhắn tin di động OTT (Blog Tâm Sự): Ứng dụng nhắn tin di động OTT của nước ngoài như Viber, Line, WhatsApp… phải đặt máy chủ tại Việt Nam hoặc hợp tác doanh nghiệp trong nước.
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn báo chí thế giới (VnExpress): Theo một tờ báo của Nga, trong số các “con hổ châu Á”, Việt Nam đang thu hút được sự chú ý như một điển hình tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế khi giữ được tăng trưởng ổn định trong suốt thời kỳ khủng hoảng.
ĐBQH Dương Trung Quốc: 'Chống tham nhũng như tập trận giả' (VTC News): Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng việc chống tham nhũng hiện nay như là tập trận giả vì chưa đi thẳng vào vấn đề nhức nhối.
Hải Dương muốn trụ sở nguy nga: Cái cũ nhếch nhác lắm! (Đất Việt): Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, trụ sở của tỉnh thuộc loại nhếch nhác nhất trong các tỉnh miền Bắc.
cuc_thue.jpg

"Trụ sở của tỉnh thuộc loại nhếch nhác nhất trong các tỉnh miền Bắc."
Gia đình kỷ niệm sinh nhật vắng mặt cho chị Lê Thị Phương Anh (Con Đường Việt Nam): Chị Lê Thị Phương Anh đã bị công an Đồng Nai bắt giam cùng 2 người bạn từ 15/5/2014 tới nay mà không hề có tin tức gì.

Kỷ niệm sinh nhật vắng mặt.
Vì sao Bộ Giáo dục và Y tế không trả lời chất vấn kỳ này? (Tuổi trẻ online): Bộ trưởng GD-ĐT vừa được chất vấn tại kỳ họp thứ 7, từ đó đến kỳ này chắc bộ trưởng vẫn đang phải tập trung thực hiện các giải pháp, kết luận trong nghị quyết về chất vấn của QH, cần có thời gian.
Vàng trong nước cao hơn thế giới 5,2 triệu đồng/lượng (Tuổi trẻ online): Sau khi tăng mạnh trong phiên cuối tuần trước, vàng thế giới giao dịch tại châu Á sáng 10-11 quay đầu giảm 5,70 USD xuống 1.172 USD/ounce. Vàng trong nước vượt 35 triệu đồng/lượng. Nhưng quốc hội sẽ không chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đợt này.
Cánh Cò - Đại tướng tâm tư, có ngay Đại tướng quân! (RFA Blog / Dân Luận): Vui vì hai người Việt, thuần Việt, đặc sệt Việt nhưng được Vương quốc Campuchia phong lên tới chức Đại tướng quân do có công tu bổ, cải tiến và cuối cùng là chế tạo hẳn ra một loại xe bọc thép có khả năng ngang với loại mà Nga chế tạo trước đây. Dĩ nhiên là mức độ thông minh, tối tân thì chưa bằng các nước tân tiến nhưng chắc chắn một điều là... hơn hẳn Việt Nam, nơi có Bộ quốc phòng ngày đêm nặn óc tính toán sao cho có thêm nhiều tướng lãnh, thay vì nhiều xe bọc thép, dù là xe bọc thép tự tạo.
Báo điện tử Infonet đính chính và xin lỗi (InfoNet) - Xem lại: Tướng Nguyễn Đức Chung nói gì việc HN lọt "top 10 nạn móc túi"? (Đời sống & Pháp luật): Là người từng đi nhiều nước trên thế giới, tướng Chung nhận thấy một thực tế rằng, chuyện trộm cắp, móc túi ở quốc gia nào cũng xảy ra và tình trạng này ở các nước khác còn xảy ra nhiều hơn. Hơn nữa, các nơi công cộng tại những quốc gia đó đều có biển nhắc nhở phòng ngừa trộm cắp.
Phát hiện một vụ án oan sai ở Hà Nội (VTV): Chỉ bằng hai tờ phiếu chi giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu với tổng số tiền 100 triệu đồng, một người thanh niên 27 tuổi đã phải nhận mức án 30 tháng tù giam. Sau gần một năm tiếp nhận đơn thư, tiến hành điều tra theo tố cáo của anh Dương và gia đình, cơ quan điều tra đã phát hiện ra một sự thật, toàn bộ bằng chứng khiến anh Dương phải vào tù là giả mạo.
Tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2015 (CAND): Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2015 tới đây như sau: Vùng I: 3.100.000 đồng/tháng; vùng II: 2.750.000 đồng/tháng; vùng III: 2.400.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.150.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000-400.000 đồng/tháng.
Lập hội đồng kỷ luật vụ chết người khi thi công đường sắt trên cao (Pháp Luật tpHCM): Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định lập hội đồng kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Cienco 1, do để xảy ra vụ tai nạn khi thi công đường sắt trên cao làm 3 người thương vong.
Tình trạng trộm cắp càphê gây thiệt hại lớn cho nông dân Đắk Lắk (VietnamPlus): Cũng theo một số nông hộ, kẻ trộm càphê không đi đơn lẻ mà thường đi theo từng nhóm từ 3-4 người, có nhóm lên đến cả chục người, mang theo xe máy, bao bì để chứa đựng. Khi vào nương rẫy, chúng cắt cử người trông coi, khi có người chúng thông báo nhau bằng điện thoại di động để trốn thoát. Thậm chí, ở những vùng thưa, xa khu dân cư, khi người trông nương rẫy phát hiện bọn chúng còn manh động liều lĩnh chống đối.
Samsung mở nhà máy mới ở Việt Nam (BBC tiếng Việt) và dự kiến đầu tư thêm 3 tỷ USD vào Thái Nguyên (Tuổi trẻ online): Samsung Electronics cho biết sẽ chi tối đa 3 tỉ đôla để xây nhà máy điện thoại mới ở Việt Nam.
Nhật hỗ trợ cho Đồng Nai vay 140 triệu USD xây dựng nhà máy nước (Pháp luật): Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản sẽ bố trí 85% vốn, tương đương 140 triệu USD với thời gian vay là 30 năm và có 15 năm ân hạn đối với dự án xây dựng Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2.
David Beckham đến Hà Nội (Tuổi trẻ online): Cựu tiền vệ điển trai của đội tuyển Anh David Beckham đã đặt chân đến sân bay Nội Bài để tham gia quảng cáo cho một nhãn hàng đồ uống mà anh làm đại diện thương hiệu.

Triết học - lịch sử

“Đất nước bé bằng bàn tay, quan nhiều như thế, dân làm sao sống nổi”! (Một thế giới): “Đất nước bé bằng bàn tay, quan nhiều như thế, dân làm sao sống nổi!”Đó là câu nói của vua Trần Nhân Tông – một tiếng kêu thét nhức nhối và xa xót, dẫu đã 7 thế kỷ trôi qua rồi, đất nước vẫn còn đau!
Ghế ông lung lay' và mạng người rẻ thế! (Một thế giới): Một quan chức bị Bộ trưởng đe dọa: “Ghế ông lung lay rồi đấy” nghe thì sướng tai nhưng cuối cùng chỉ có chiếc ghế lung lay mà thôi.
Thẩm phán và xét xử độc lập (bài 1): 'Sợ đủ thứ' hay dám quyết, dám chịu? (Tuần Việt Nam): Trong khi đó, sự độc lập của quan tòa và tòa án vốn được coi như điều cốt tử để công lý hiện diện trong cuộc sống. Nhưng để được vậy, vấn đề quan trọng nằm ở bên trong mỗi con người Thẩm phán không những chỉ là ở chỗ Thẩm phán được độc lập, mà còn là có khả năng để độc lập và dám độc lập khi xét xử.

Giáo dục

Không dạy thêm và không nhận quà (Tuổi trẻ online): Năm nay con trai tôi vào lớp 1. Ngay buổi học đầu tiên đưa con đến lớp, tôi đã khéo léo hỏi và biết được địa chỉ nhà cô giáo chủ nhiệm của con.
Cảnh báo từ khảo sát bất ngờ của một thầy giáo (Tin tức hàng ngày): "Có 45/45 em thường xuyên đi học thêm. Có 45/45 em có khả năng vào ĐH và 45/45 em mong muốn trở thành cán bộ nhà nước."
Trẻ em nghiện thiết bị số do cô đơn! (Tuổi trẻ Online): Việc trẻ em sử dụng các phương tiện điện tử sớm và nhiều giờ trong ngày, kéo dài liên tục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các em.

Thế giới - Đối ngoại

Các nhà lãnh đạo TPP quyết tâm sớm kết thúc đàm phán (Tuổi trẻ Online) - Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong đàm phán TPP (VietnamPlus): Tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam quyết tâm và sẵn sàng nỗ lực cùng các thành viên để sớm đạt được một hiệp định toàn diện, cân bằng và vì sự phát triển, phản ánh thỏa đáng những quan tâm, lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên.
Chủ tịch nước mời Tổng thống Hoa Kỳ Obama sớm thăm Việt Nam (VietnamPlus): "Trong tiếp xúc với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, hai bên đã trao đổi về phương hướng triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, trong đó có việc phối hợp tổ chức trao đổi đoàn cấp cao và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995-2015). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Hoa Kỳ cảm ơn lời mời và cho biết sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp."
Thế chiến 3 sẽ là chiến tranh hạt nhân, nếu Mỹ và NATO can thiệp vào Ukraine (Một thế giới): Chiến tranh hạt nhân sẽ bùng nổ trong Thế chiến 3, nếu Mỹ và NATO can thiệp vào Ukraine, là nhận định của nhà ngôn ngữ học-hoạt động chính trị Noam Chomsky với kênh truyền hình thời sự RT (Nga) trong một cuộc phỏng vấn gần 30 phút về chính sách Mỹ.

Khoa học - Kỹ thuật

- Về hai người nông dân giúp Campuchia sửa chữa xe bọc thép: 'Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN' (BBC): Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ. Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: “Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.
PVTD - Lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại qua website đang bùng phát (Dân Luận): à khi người dùng nạp thẻ vào những website “ma” thì chuyện gì sẽ xảy ra? Một ví dụ đơn giản: Bạn có 1 thẻ cào 100.000đ, bạn nạp vào trang website trên để theo lời quảng cáo là bạn sẽ nhận lại gấp 10 lần. Nhưng xin chia buồn cùng bạn, trang web vẫn lặng thinh và cái thẻ cào 100.000đ của các bạn thì đã biến mất vĩnh viễn.
Đại gia công nghệ Apple “đè bẹp” nền kinh tế Phần Lan (CAND): Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb mới đây phát biểu trên CNBC: "Cả hai nhà vô địch của chúng tôi là Nokia và ngành sản xuất giấy đã xuống dốc. Có thể nói là iPhone đã giết chết Nokia và iPad làm suy tàn ngành giấy của chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ quay lại". DL: Chuyện cạnh tranh sinh tồn giữa các công ty cũng giống giữa các quốc gia. Các quốc gia chọn con đường đúng đắn sẽ phát triển vươn lên và đè bẹp các quốc gia chọn đường sai.
Nguyễn Vạn Phú - Khoa học viễn tưởng đã tới – có thật không? (Blog Nguyễn Vạn Phú): Và những vấn đề đạo lý hiện đang cản trở các chú rô-bốt hoàn thiện hơn nữa: Giả thử xe không có người lái, gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét